New Document
 

แบบทดสอบก่อนเรียน
หน่วยที่ ๑
ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา

  รหัส
  ชื่อ-นามสกุล

    1. วิทยาศาสตร์นำเอาความรู้จากกฎธรรมชาติ โดยสอนให้มนุษย์รู้จักใช้เทคโนโลยี เพื่อเหตุผลใด

      เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์
      เพื่อควบคุมธรรมชาติ
      เพื่อการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับธรรมชาติ
      เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ

    2. ผู้คนในสังคมประชาธิปไตย ต้องไม่ตกอยู่ในอำนาจของสิ่งใด

      เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา
      ขันติ โสรัจจะ
      หิริ โอตตัปปะ
      ตัณหา มานะ ทิฏฐิ

    3. การมีความประพฤติดี รักษาระเบียบวินัย หรือกฎกติกาของสังคม ถือว่ามีหลักธรรมในข้อใด

      สาธารณโภคี
      ทิฐิสามัญญตา
      สีลสามัญญตา
      เมตตากายกรรม

    4. ข้อใดคือหลักธรรมาธิปไตย

      การถือธรรมเป็นใหญ่
      การถือตนเป็นใหญ่
      การถือโลกเป็นใหญ่
      การถือคณะเป็นใหญ่

    5. ข้อใดไม่ใช่หลักของการพึ่งตนเอง

      ประพฤติดีมีวินัย
      รู้จักคบคนดี
      มีความขยันหมั่นเพียร
      การรู้จักเอาตัวรอด

    6. หลักธรรมใดถือว่าเป็นหลักของความเป็น “เอกภาพ”

      พรหมวิหาร 4
      สาราณียธรรม 6
      สังคหวัตถุ 4
      อธิปไตย 3

    7. ขั้นกำหนดทุกข์ ตรงกับขั้นใดในวิธีการทางวิทยาศาสตร์

      การกำหนดปัญหา
      การตั้งสมมุติฐาน
      การสังเกตและการทดลอง
      การวิเคราะห์ข้อมูล

    8. สงฆ์จตุวรรค หมายถึงพระสงฆ์จำนวนกี่รูป

      4 รูป
      5 รูป
      8 รูป
      9 รูป

    9. แนวคิดข้อใดของพระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกัน

      ด้านความเชื่อ
      ด้านปรากฎการณ์ธรรมชาติ
      ด้านการเรียนรู้กฎธรรมชาติ
      ด้านการยอมรับโลกแห่งสสาร

    10. การเรียนรู้กฎธรรมชาติของพระพุทธศาสนา ต้องการเรียนรู้เพื่ออะไร

      เพื่อเอาชนะธรรมชาติ
      เพื่อควบคุมธรรมชาติ
      เพื่อสนองความสะดวกสบายของมนุษย์
      เพื่อสอนให้มนุษย์ดำรงชีวิตให้สอดคล้องกลมกลืนกับธรรมชาติ

    11. พระสงฆ์ยึดหลักอาวุโส คำว่า “อาวุโส” หมายถึงข้อใด

      ผู้มีอายุน้อยเคารพผู้มีอายุมาก
      ผู้อุปสมบทภายหลังเคารพผู้อุปสมบทก่อน
      ภิกษุณีผู้อุปสมบทก่อนต้องเคารพพระภิกษุผู้อุปสมบทภายหลัง
      ภิกษุอุปสมบทภายหลังต้องเคารพภิกษุณีผู้อุปสมบทก่อน

    12. ข้อใดไม่ใช่หลักประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา

      การมีความเสมอภาคกันของพระภิกษุสงฆ์
      การมีสิทธิ เสรีภาพของพระภิกษุสงฆ์
      การถือหลักเสียงข้างมากของภิกษุสงฆ์
      การแบ่งชั้นวรรณะของภิกษุสงฆ์

    13. สาเหตุของปัญหา ตรงกับหลักการใดของพระพุทธศาสนา

      ขั้นทุกข์
      ขั้นสมุทัย
      ขั้นนิโรธ
      ขั้นมรรค

    14. หลักการสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับผู้เรียน พระพุทธเจ้าคำนึงถึงหลักการใดมากที่สุด

      หลักความแตกต่างระหว่างบุคคล
      หลักการสอนเป็นกลุ่ม
      หลักการสอนโดยเน้นรายละเอียด
      หลักการสอนที่ยึดผู้สอนเป็นหลัก

    15. ข้อใดเป็นพุทธจริยาที่ทรงบำเพ็ญประโยชน์โดยฐานะเป็นพระพุทธเจ้า

      การแสดงโอวาทแด่พระภิกษุสงฆ์
      ทรงตอบปัญหาเพื่อเทพเทวดาทั้งหลาย
      ทรงเสด็จโปรดพระญาติ
      ทรงแสดงธรรมเทศนาโปรดสรรพสัตว์ทั้งหลาย

    16. การแสดงอาการเห็นด้วยของพระสงฆ์ในการแสดงความคิดเห็น หรือเห็นชอบ ท่านจะเปล่งวาจาอย่างไร

      สาธุ
      อามะ ภันเต
      ยาจามิ
      ภิกขุ สังโฆ

    17. ความเชื่อในพระพุทธศาสนา ถือว่าเป็นความเชื่อที่ก่อให้เกิดลักษณะใด

      เกิดความงมงาย
      เกิดความหลงผิด
      เมื่อเชื่อแล้วต้องปฏิบัติตาม
      เกิดปัญญา

    18. การสอนในลักษณะใดที่พระพุทธเจ้าทรงเลือกที่จะสอน

      พูดไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นเป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่ชอบใจ
      พูดจริง ถูกต้อง แต่ไม่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นที่ชอบใจ
      พูดจริง ถูกต้อง เป็นประโยชน์ เป็นที่ชอบใจ
      พูดไม่จริง ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประโยชน์ เป็นที่ชอบใจ

    19. คำกล่าวใด เป็นความหมายของคำว่า “การฝึกอบรมตน” ได้อย่างถูกต้อง

      การพัฒนาตนเอง
      การฝึกตนเองให้กระทำความดีทั้งทางกาย วาจา และใจ
      การฝึกฝนตนให้มีความรู้
      การแสวงหาความรู้อย่างเป็นระบบ

    20. กฎหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนาคืออะไร

      ศีล 5
      ศีล 10
      ศีล 227
      พระธรรมวินัย